Sunday, January 17, 2016

จากเด็กวัดเป็นเจ้าของธุรกิจพันล้าน J.I.B Computer Group

J.I.B Computer Group ชื่อนี้หลายท่านคงน่าจะเคยได้ยินกัน เพราะนี่คือบริษัที่ขายคอมพิวเตอร์ที่มีสาขาตามห้างดังๆ ทั่วไป หลายคนบอกว่า "คอมฯเครื่องแรกก็ซื้อจากที่นี่แหละ"  และเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะรู้จักเจ้าของผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา 



คุณสมยศ เชาวลิต (จิ๊บ) คือเจ้าของบรษัท J.I.B Computer Group  แห่งนี้นี่เอง หลายคนก็เดาว่าที่เขามีธุรกิจใหญ่ได้ถึงขนาดนี้ ก็น่าจะตามรอยครอบที่ที่ประกอบธุรกิจประเภทนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว  แต่เปล่าเลย ครอบครัวของ คุณสมยศ เชาวลิต แต่เดิมเป็นครอบครัวที่ยากจน อาชีพประมาณรับจ้างทั่วไป แต่ทำไมเขาถึงมาถึง จุดๆนี้ได้??  จุดที่มีสาขาทั่วประเทศมากถึง 130 สาขา!!!!  มียอดขายถึง 6000 ล้านบาทต่อปี!!!!  จากจุดเริ่มต้นจาก ศูนย์!!!!


คุณสมยศ เชาวลิต (จิ๊บ) เป็นคนจังหวัด นครศรีธรรมราช อยู่ในครอบครัวฐานะยากจนเลยก็ว่าได้
ต่อมา จบ ป.6 มาบวชภาคฤดูร้อน ที่กรุงเทพฯ บวชได้ประมาณ 2 ปี  ก็สึกแล้วกลับไปเรียนต่อที่บ้านเกิด 1 ปี แล้วมาเรียนต่อ ม.4 - 6 ที่กรุงเทพฯ และก็ได้วัดที่เคยบวชในครั้งนั้นเป็นที่อาศัย  คุณจิ๊บอยากเรียนจบแล้วอยากทำงานธนาคาร เขาถึงเลือกเรียนด้านคอมพิวเตอร์   ปวส. ด้วยเกรด 3.92 ถือว่าเรียนเก่งเลยทีเดีย ก็ได้เข้าทำงานธนาคาร   และช่วงที่ทำงานธนาคาร เพื่นร่วมงานก็ชอบปรึกษาเรื่องคอมฯ ไม่ว่าจะคอมเสีย หรืออยากซื้อคอมใหม่ ก็ให้ คุณจิ๊บ มาช่วยดูตลอด  และต่อมาร้านที่คุณสมยศรู้จักในพันทิพ เขาได้มาเปิดร้านที่เซียร์ รังสิต และเขาบอกว่ามีห้องว่างอยู่หลายห้อง  คุณจิ๊บก็คิดว่า "เราน่าจะมาเปิดร้านที่นี่นะ"  ได้ที่สุดก็ได้ตัดสินใจมาเปิดร้านใน เซียร์ รังสิต  ตอนนั้นก็ไม่มีทุนเลย นอกจากเงินกองทุนของธนาคารก้อนสุดท้าย สองแสนบาท และก่อนหน้าที่จะเปิดร้าน คุณจิ๊บ ก็ได้มาขอเป็นพนักงานขายโดยไม่รับเงินเดือน ของร้านที่เขารู้จักที่ย้ายมาจากพันทิพนั่นแหละ  พอเวลาขายแล้วมีกล่องที่ไม่ได้ใช้งานจะทิ้ง คุณสมยศ ก็จะเก็บกล่องเหล่านั้นไว้ และก็มาทำให้มันดูเหมือนกล่องที่มีสินค้าอยู่ แล้วตอนเปิดร้าน ก็เอาขึ้นไปเรียงให้เต็มหน้าร้าน ลูกค้าเห็นก็รู้สึกร้านเปิดใหม่ มีของเยอะแยะมากมาย!! นับเป็นอีเดียที่ดีเลยที่เดียว

ตอนที่เปิดร้านอยู่นั้น ก็มีหลายเสียงที่บอกว่า ร้านเล็กๆ แบบนี้จะไปสู้ร้านที่ใหญ่ๆ ได้ยังไง แต่คุณจิ๊บให้ความสำคัญกับลูกค้ามาก โดยที่ไม่เน้นยอดขายจนเกินไป เขาจะพูดคุยรายละเอียดต่างๆ กับลูกค้าจนลูกค้าเข้าใจ และให้ลูกตัดสินใจเลือกเองว่าเขาจะซื้ออันไหน?? จุดนี้ที่เป็นจะสำคัญที่ทำให้ลูกค้าประทับใจ  และถ้าซื้อไปแล้วเกิดเสียหรือมีปัญหา ทางร้านก็จะต้องดูแลให้เป็นอย่างดี เช่น ถ้ามีลูกค้าซื้อไปไม่กี่วันแล้วเครื่องเสียและนำกลับมาที่ร้าน คุณจิ๊บก็จะสอนให้ลูกน้องถ้าเห็นลูกค้านำสินค้ามาที่ร้านให้รีบเข้าไปต้อนรับช่วยยกมาในร้าน สอบถามและแก้ไขปัญหาทันทีไม่ว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนก็ตาม และจุดนี้อีกเช่นกันที่ทำให้ลูกค้าหลายคนประทับใจในการบริการและเป็นลูกค้าประจำของ J.I.B




No comments:

Post a Comment